Giảo cổ lam là một loại dược liệu quý và được các nhà khoa học Việt Nam cũng như trên thế giới nghiên cứu và chứng minh tác dụng của nó đối với sức khỏe con người. Giảo cổ lam Việt Nam được cho rằng là có chất lượng, thành phần dược tính tốt nhất và ổn định nhất. Nhưng cây giảo cổ lam Việt Nam trồng ở điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng như thế nào mới có thể đảm bảo đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu bào chế thuốc và các loại dược phẩm.

       Để giải đáp thắc mắc này thì phóng viên báo điện tử 24h.com.vn đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thuần nguyên là Phó Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam -Viện trưởng viện nghiên cứu Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh để tìm hiểu rõ hơn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thuần nói về cây thuốc giảo cổ lam Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Duy Thuần nói về cây thuốc giảo cổ lam Việt Nam

       PV:Thưa PGS, giảo cổ lam Việt Nam được phát hiện đầu tiên ở đâu ạ?
       PGS.TS. Nguyễn Duy Thuần: Cây giảo cổ lam được tìm thấy đầu tiên tại Việt Nam trên dãy núi Phanxipang do GS. TS. NGND Phạm Thanh Kỳ (Hiệu trưởng ĐH Dược Hà Nội, chủ nhiệm bộ môn dược liệu) đã phát hiện vào năm 1997 trong một chuyển đi công tác ở tỉnh Lào Cai. Sau đó được GS. NGND Vũ Văn Chuyên xác định tên khoa học chính là Gynostemma Pentaphyllum. GS.Phạm Thanh Kỳ đã tra cứu tài liệu và biết đây chính là một loại dược liệu quý. Vì thế, ông đã đăng ký đề tài nghiên cứu cứu cấp nhà nước về dược liệu Giảo cổ lam mang mã số: KC.10.07.03.03. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều tác dụng hữu ích của loại thảo dược này đối với sức khỏe con người, và có tác dụng tích cực trong công tác phòng và hỗ trợ điều trị một số căn bệnh nguy hiểm hiện nay như: bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, ung thư …

      PV: Vâng PGS thì đây đúng là cây thuốc quý có tác dụng rất tốt cho sức khỏe? Vậy PGS có thể cho biết thêm, hiện chúng ta đã có những biện pháp nào để bảo vệ và phát triển loại cây thuốc quý này ? Và liệu nhà nước ta có nên khuyến khích người dân ươm trồng loại cây thuốc này không?
      PGS.TS. Nguyễn Duy Thuần: Từ rất lâu giảo cổ lam đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi ở Nhật, Thái Lan, Trung quốc. Nhiều nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam cũng đã tiến hành nghiên cứu về cây thuốc này hơn chục năm nay. Tôi được biết GS.TS Phạm Thanh Kỳ đã nghiên cứu và bào chế từ cây giảo cổ lam thành những loại dược phẩm có giá trị chữa bệnh, tăng cường sức khỏe cho mọi người. Trước đây,  những công ty dược phẩm được chuyển giao công nghệ và được cấp phép sản xuất các loại dược phẩm từ  giảo cổ lam chỉ thu mua cây giảo cổ lam mọc hoang dã trong tự nhiên trên những vùng núi cao của Việt Nam để đưa vào bào chế. Việc này mang lại nguy cơ lớn làm cạn kiệt nguồn gen của loại thảo dược quý hiếm. Do đó, Viện nghiên cứu chúng tôi đã phối hợp với các công ty dược phẩm tiến hành nghiên cứu và ươm trồng cây giảo cổ lam theo tiêu chuẩn G.A.P ở những vùng có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho loại dược liệu này phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên dược liệu phụ vụ cho sản xuất và rất có thể sẽ tiến tới phục vụ xuất khẩu. Theo tôi nhu cầu về loại dược liệu giảo cổ lam tại thị trường dược phẩm Châu Âu và Mỹ là rất lớn vì tỷ lệ người dân bị mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, béo phì rất cao.

Vườm ươm trồng cây nguyên liệu giảo cổ lam tại Hòa Bình

Vườm ươm trồng cây nguyên liệu giảo cổ lam tại Hòa Bình

      Đặc biệt, người dân Việt Nam rất chuộng sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên vì mọi người cho rằng chúng rất an toàn, hàm lượng hoạt chất cao. Nhưng tại các quốc gia phát triển thì ngược lại, họ chỉ coi trọng tiêu chuẩn hóa nguồn nguyên dược liệu, thậm chí họ cấm cả việc khai thác nguồn nguyên liệu hoang dã từ thiên nhiên nhằm mục đích bảo vệ nguồn gen tự nhiên quý hiếm. Bước đầu chúng tôi đã chuẩn hóa giống cây giảo cổ lam và cùng các Công ty dược phẩm tiến hành quy hoạch và ươm trồng thử nghiệm tại những vùng có thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp như vùng núi cao thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc: Hòa Bình, Sapa, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang theo tiêu chuẩn G.A.P. Những mẫu ươm trồng được thu hái và gửi sang CHLB Đức để kiểm nghiệm, đánh giá.  Bởi CHLB Đức là nước có tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, dược phẩm khắt khe nhất của châu Âu và đã được chứng nhận giảo cổ lam ươm trồng tại Việt Nam đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

Giảo cổ lam được trồng như cây cảnh tại vườn nhà

Giảo cổ lam được trồng như cây cảnh tại vườn nhà

         Hiện nay, người dân có thể nhu cầu trồng giảo cổ lam tại vườn nhà có thể tìm mua được giống chuẩn của thảo dược giảo cổ lam về tự trồng và chăm sóc giống như các loại cây cảnh trong nhà. Người trồng có thể hái lá, ngọn cây nấu canh đắng ăn rất mát và có tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể. Hoặc có thể hái lá hãm thànhtrà giảo cổ lam uống thay nước lọc hàng ngày cũng rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng để làm nguyên liệu bào chế thành thuốc thì nhất thiết cây giảo cổ lam phải được trồng tại những vùng núi cao có khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng thích hợp để cây có điều kiện phát triển tốt và cho thành phần hoạt chất cao, ổn định. Trước khi đưa vào bào chế thuốc cũng cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt nguồn nguyên liệu để đảm bảo chất lượng thành phẩm.


         PV: Rất cảm ơn những chia sẻ đáng quý của PGS. Nguyễn Duy Thuần với bạn đọc. Chúc PGS cùng gia đình luôn mạnh khỏe!


Theo. tạp trí y dược học Việt Nam

Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc