Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh mỡ máu ngày càng gia tăng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Nên mỗi người cần trang bị cho mình những liến thức cần thiết về căn bệnh này để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.

Bệnh mỡ máu có thể gây ra nhiều biến chứng

Bệnh mỡ máu có thể gây ra nhiều biến chứng

         Bệnh mỡ máu là gì?
        Bệnh mỡ máu hay bệnh máu nhiễm mỡ thực chất là tình trạng bị rối loạn chuyển hóa lipid máu, làm tăng nồng độ các chất mỡ có trong máu gồm: cholesterol (LDL), trigliceride.

        Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh mỡ máu?
        Người thừa cân, béo phì, người hút thuốc lá, uống nhiều rượu và người ăn nhiều loại thức ăn có chứa hàm lượng chất béo cao sẽ làm tăng lượng triglycerid trong máu.
        Bên cạnh đó, bệnh máu nhiễm mỡ còn do biến chứng của các căn bệnh như: tăng urê máu, đái tháo đường, hội chứng thận hư, bệnh gan, suy tuyến giáp,... và một số nguyên nhân khác như: nghiện rượu, uống thuốc tránh thai, một số thuốc tim mạch, thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazid. Những nguyên nhân này chiếm khoảng 10% nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu.

        Bệnh mỡ máu có gây chết người không?
        Bệnh mỡ máu nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh.
        Bởi khi máu nhiễm mỡ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các mảng xơ vữa ở thành mạch máu gây hẹp lòng mạch làm tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não… Nặng nề hơn nữa là các mảng xơ vữa bị vỡ làm lấp mạch não gây đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tàn phế hoặc tử vong cho người bệnh. Tăng triglyceride sẽ làm cho gan bị nhiễm mỡ, gây ra hiện tượng kháng insulin dễ dẫn đến bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, lượng Triglyceride quá cao ( >1000mg/dl) có thể gây ra tình trạng viêm tuỵ cấp.

        Người gầy khả năng bị mỡ máu không?
        Người gầy cũng có thể bị bệnh mỡ máu. Mỡ máu thực chất là tình trạng rối loạn lipit máu, và nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tuy nhiên, những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao hơn những người gầy. Những người có thể trạng gầy nhưng nếu chế độ ăn uống không lành mạnh như: sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc, ăn nhiều nội tạng động vật,... cũng sẽ có khả năng cao mắc bệnh mỡ  máu. Vì vậy, người gầy cũng không nên chủ quan và cũng nên định kỳ đi khám sức khỏe để có thể phát hiện sớm trong trường hợp bị mắc bệnh để có kế hoạch điều trị kịp thời.

bệnh mỡ máu

bệnh mỡ máu

        Theo Đông y, bệnh mỡ do những nguyên nhân sau:
- Ăn uống không điều độ: Ăn nhiều thức ăn mỡ và hàm lượng chất béo cao, uống nhiều rượu… đều là những nguyên nhân làm tăng lượng mỡ trong máu. Trong khi đó, chức năng vận hóa của Tỳ  bị suy giảm khiến cho lượng mỡ bị ứ đọng lại gây nên, hoặc cũng có thể do ăn uống thất thường làm cho Tỳ Vị bị tổn thương không vận hóa được dưỡng chất, các chất béo không tan đi được, bị ứ tụ lại gây nên.
- Tỳ Hư yếu kèm thấp tà ứ đọng: Tỳ ở trung tiêu có chức năng vận hóa. Tỳ thích khô ráo chứ không thích ẩm ướt, nếu như ăn nhiều đồ ăn lạnh, tính hàn sẽ làm Tỳ Vị bị tổn thương, chức năng vận hóa của Tỳ Vị bị mất đi gây nên béo phì, thủy thấp sẽ thịnh. Tỳ bị tổn thương khiến cho dưỡng chất không được chuyển hóa thành các chất nuôi dưỡng cơ thể, Cholesterol sẽ ứ tụ lại, gây nên tình trạng Cholesterol cao.
- Tình Chí Bị Thương Tổn: Suy tư, giận dữ đều làm ảnh hưởng không tốt tới Tỳ, Can. Can mất chức năng sơ tiết làm cho khí cơ bị uất trệ, khí bị trệ, huyết bị ứ, hoặc Can khí uất kết lấn sang làm  thương tổn Tỳ Vị, Tỳ mất chức năng vận hóa, lượng mỡ không chuyển hóa được sẽ tụ ứ lại gây nên tình trạng Cholesterol cao.
- Thận Khí Hư Suy: Những người lớn tuổi cơ thể bị suy yếu, thận khí hư hoặc do lao thương quá sức, tinh khí bị tổn hại sẽ làm cho tinh khí bất túc, khí hóa bất cập, tân dịch không đều hòa, lượng mỡ không chuyển hóa được bị ứ tụ lại thành chất mỡ xấu làm cho lượng Cholesterol trong máu tăng cao.
- Đờm ngưng huyết kết: Bình thường, lượng mỡ hóa sinh vào với thủy cốc, dưỡng chất, mỡ cùng với tân dịch đều là loại chất dịch, tân dịch và huyết cùng hỗ sinh cho nhau, mỡ và máu cùng quy vào phần dinh. Tân dịch tụ lại sinh ra đờm, huyết dịch ứ trở gây nên huyết ứ. Đờm ngưng, huyết trở đều làm cho lượng mỡ chuyển hóa thất thường, tụ lại thành trọc tà, gây nên tình trạng Cholesterol máu cao.
- Có thể do Can âm bị hao tổn, Can dương quá vượng làm cho phong ở bên trong bị động, bốc lên thanh khiếu bên trên gây nên bệnh.
- Có thể do tỳ bị hư yếu, nguồn vận hóa bị kém khiến cho tinh khí của ngũ tạng kém, Thận không tàng trữ lại được, khiến cho Thận thủy bất túc, Can không được tư dưỡng gây nên bệnh.

        Người bị mỡ máu cao nên ăn gì ?
        Những người bịc mỡ máu cao nên ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như: rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Đặc biệt, nên ăn những loại rau xanh chứa nhiều chất xơ. Chỉ có như vậy mới có thể làm giảm sự hấp thụ của đường ruột với cholesterol.
người bệnh nên ăn những loại thức ăn nhạt vì những thức ăn này rất có lợi cho sức khoẻ và tim mạch. Kiêng những thức ăn có hàm lượng chất béo cao, nên ăn những loại thức ăn ít chất béo như: cá, đậu phụ, đỗ tương...
        Nên ăn những thực phẩm có nhiều tác dụng làm giảm mỡ máu như: Gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu ngô...

       Gợi ý: Người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, làm giảm và kiểm soát mỡ máu được bào chế từ những thảo dược thiên nhiên như:

Giảo cổ lam rất tốt cho người bệnh mỡ máu

Sản phẩm bào chế từ Giảo cổ lam

- Trà giảo cổ lam Plus: Được bào chế từ giảo cổ lam, lá sen và hà thủ ô rất tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng giảm cân đối với người thừa cân, béo phì vừa có tác dụng hạ mỡ máu rất hiệu quả. Ngoài ra, còn trà còn rất tốt cho người bị tiểu đường, huyết áp cao.
- Viên Giảo cổ lam Sông Đà, hộp 100 viên, hàm lượng 400mg: Được bào chế từ 100% giảo cổ lam thiên nhiên rất tốt cho sức khoẻ với các công dụng chính là làm hạ cholesterol máu, hạ đường huyết mạnh, bình ổn huyết áp, bảo vệ gan, giúp ăn ngủ ngon,...

tảo xoắn Spirulina Blubio Đức làm hạ mỡ máu hiệu quả

Tảo xoắn Spirulina Blubio- Đức

- Tảo xoắn Spirulina Blubio (Đức): Sử dụng tảo Spirulina Blubio thường xuyên sẽ giúp làm giảm Chloesterol và Triglyceride rất tốt cho những người bị mỡ máu và các bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch, làm giảm huyết áp, đưa huyết áp về mức ổn định. Không những vậy tảo xoắn Chrom GTF (Blubio - Đức) phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.
        Ngoài ra còn rất nhiều chế phẩm khác rất tốt cho người bệnh mỡ máu.

Xem thêm tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc