Từ lâu, trong dân gian cây vối (lá, nụ, vỏ, rễ) luôn được sử dụng để hãm lấy nước uống, đây là một thức uống giải khát được người dân làng quê đặc biệt yêu thích. Cây vối không chỉ là một thứ đồ uống ngon, mát, dễ chịu mà nó còn có tác dụng như là một vị thuốc Nam. Dược tính trong cây vối có tác dụng với rất nhiều bệnh, và cây vối cũng có tác dụng rất hiệu quả trong việc phòng chống bệnh đái tháo đường.

>>> Tảo xoắn GTF chữa tiểu đường

>>> Giảo cổ lam giúp làm hạ đường huyết

>>> Nước Hồng sâm -Linh chi Hàn Quốc tăng cường sức khỏe người bệnh tiểu đường

Uống nước nụ vối rất tốt cho sức khỏe

 

Uống nước nụ vối rất tốt cho sức khỏe

       Cây thuốc quý với nhiều dược tính tốt
       Cây vối là một vị thuốc dân gian có rất nhiều dược liệu tính quý, vị thuốc này được sử dụng nhiều trong Đông y và trong cuộc sống hàng ngày của nhân dân. Theo Y học cổ truyền, cây vối chữa được nhiều bệnh lý như ghẻ lở, vàng da, bệnh về gan, các bệnh về tiêu hóa... Đặc biệt, cây vối chữa bệnh đái tháo đường rất tốt.

       Có hai loại vối được sử dụng. Vối kê (vối nếp) có lá nhỏ hơn bàn tay, màu vàng xanh. Vối tẻ có lá to hơn bàn tay, hình thoi, màu xanh thẫm. Hoa vối nở vào xuân và mọc thành chùm lớn hàng trăm nụ đan cài vào nhau, quả vối khi chín có màu đỏ thẫm nhìn giống quả bồ quân, ăn có vị hơi chát và đắng.

       BS. Cao Thị Thanh Hương (phòng chẩn trị Y học cổ truyền Phúc Nguyên - Hà Nội) cho biết: Trong Đông y lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng trong vối kích thích tiết dịch tiêu hóa, chất tanin trong vối bảo vệ niêm mạc ruột, chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

       Trong dân gian, các cụ ưa thích sử dụng lá vối tươi hãm nước uống hàng ngày vừa có vị thơm, ngon vừa có công hiệu giải khát rất tốt trong ngày hè nóng nực giúp làm mát, lợi tiểu, tăng khả năng đào thải chất độc qua đường niệu. Không những vậy nước vối còn có nhiều công hiệu trị bệnh. Uống nước lá vối có khả năng trợ giúp chữa trị các bệnh lý và những tổn thương như bỏng, viêm gan, vàng da, viêm da lở ngứa... Đông y còn sử dụng vỏ cây vối làm thuốc gọi với tên đông y là hậu phác, được dùng để chữa đau bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, nôn mửa...

       Viện Nghiên cứu Y học Dân tộc tiến hành nghiên cứu tính chất kháng sinh của lá vối với một số loại vi khuẩn và kết luận: lá vối ở tất cả các giai đoạn phát triển của vi khuẩn đều có tác dụng kháng sinh rõ rệt, nhất là lá vối được thu hái vào mùa đông, vì mùa này chất kháng sinh tập trung nhiều ở lá. Chất kháng sinh trong lá vối có tác dụng với nhiều loại vi khuẩn như staphylococcus, streptococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, bacillus subtilis, salmonella...

       Chất kháng sinh trong lá vôí tan trong nước và dung môi hữu cơ thông thường, bền vững với nhiệt độ, không độc với cơ thể, có thể sử dụng dưới dạng sắc, cao hoặc dạng viên cho những người đầy bụng, khó tiêu hoặc bị tiêu chảy và viêm họng.

       Lá vối tươi hay khô sắc đặc là một loại thuốc sát khuẩn dùng chữa các bệnh ngoài da rất hiệu quả như ghẻ lở, mụn nhọt. Trong thực tế, nhân dân ta thường lấy lá vối tươi vò nát đun sôi lấy nước đặc gội đầu để chữa chốc lở.

Nước vối thức uống tốt cho người đái tháo đường

Nước vối thức uống tốt cho người đái tháo đường

       Hiệu quả phòng ngừa bệnh đái tháo đường
       Nước vối không chỉ là một thức uống giải khát đơn thuần. Gần đây, Viện Dinh dưỡng Quốc gia kết hợp với Đại học Phụ nữ Nhật Bản nghiên cứu thành công tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh đái tháo đường của cây vối.

       Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, bột nụ vối chiết tách từ nụ vối có hàm lượng polyphenol và flavonoid cao (tương đương 128mg catechin/gam trọng lượng khô), có tác dụng chống ôxy hoá mạnh so với bột chiết tách từ lá chè xanh, lá ổi.

        Kết quả tiến hành trong phòng thí nghiệm trên cơ thể chuột bị đái tháo đường, sau 8 tuần uống nụ vối (500mg bột nụ vối chiết tách/kg thể trọng) cho thấy nồng độ peroxy hoá lipid trong máu có dấu hiệu thấp đi rõ rệt.

        Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, nụ vối có khả năng triệt tiêu gốc tự do, có tác dụng chống oxy hóa mạnh sẽ làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ trước những tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phục hồi hoạt động men chống ôxy hóa trong cơ thể.

        Kết quả thí nghiệm lâm sàng trên cả động vật và cơ thể bệnh nhân mắc đái tháo đường đều chỉ ra rằng nụ vối có khả năng hỗ trợ ổn định đường huyết, hạn chế tăng đường huyết sau ăn, giảm rối loạn lipid máu, phòng ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

        Nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi uống nước nụ vối, lượng glucose trong máu của những bệnh nhân mắc đái tháo đường đã giảm một cách rõ rệt. Điều này chứng minh khả năng kiểm soát đường huyết sau ăn trên bệnh nhân mắc đái tháo đường tuýp 2.

       Các nhà nghiên cứu kết luận, bột nụ vối chiết xuất từ nụ hoa vối được xem là sản phẩm tiềm năng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

       Nụ vối rất dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nụ vối có nhiều tác dụng tốt nhưng khi sử dụng vẫn cần lưu ý:
- Những người già hay bị táo bón, thiếu tân dịch không nên uống nhiều nước vối.
- Không nên sử dụng nhiều nước nụ vối liên tục trong nhiều tháng để tránh hiện tượng tích lũy.
- Những người đang có bệnh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng.

      Một số bài thuốc từ nụ vối:
- Giảm mỡ máu: Nụ vối 15-20g, hãm lấy nước uống trong ngày hoặc sắc đặc chia 3 lần uống trong ngày. Uống thường xuyên để có hiệu quả.
- Chữa đau bụng đi ngoài, phân sống: Lá vối 3 cái, vỏ ổi 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Các loại trên thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100 ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liên tục 2-3 ngày.
- Chữa đầy bụng, ăn không tiêu: Vỏ thân cây vối 6-12g, sắc kỹ lấy nước đặc chia 2 lần uống trong ngày hoặc dùng 10-15g nụ vối, sắc lấy nước đặc chia 3 lần uống trong ngày.
- Chữa viêm đại tràng mãn tính, đau bụng âm ỉ, thường xuyên đi phân sống: 200g lá vối tươi, vò nát, hãm với 2 lít nước sôi, ngâm trong 1 giờ để uống thay nước trong ngày.


Theo Trần Nguyễn - Sức khỏe gia đình

Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc