Rau mầm rất giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nên được các mẹ sử dụng để chế biến những món ăn trong bữa cơm gia đình. Nhưng không ít mẹ có con nhỏ vẫn luôn băn khoăn rằng bé yêu có thể ăn bổ sung những loại rau mầm nào? Cách chế biến rau mầm ra sao để vừa đảm bảo không mất đi chất dinh dưỡng có trong rau mầm mà không hại đến sức khỏe của bé. Các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những loại rau mầm phù hợp cho bé yêu.

>>> Bé còi nhanh tăng cân với 5 món cháo dinh dưỡng

>>> Thực phẩm trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ 

>>> Hướng dẫn trồng giá đỗ mập bằng giàn trồng rau mầm tự động SMART

>>> 7 sai lầm khi chế biến rau xanh

rau-mam-cho-be-an-dam

 

Rau mầm được nhiều mẹ coi là loại "rau sạch" và giàu dinh dưỡng

Rau mầm là loại thực phẩm giàu chất và các loại vitamin, được nhiều mẹ coi là loại "rau sạch" trong chế biến món cho bé. Các mẹ lưu ý bé không ăn được vị cay và đắng nên các mẹ chỉ sử dụng các loại rau mầm có vị ngọt như: mầm rau muống, mầm hướng dương, mầm đậu hà lan, mầm cải ngọt, mầm đỗ tương, mầm đỗ xanh, mầm súp lơ.... Còn những loại mầm củ cải trắng, củ cải đỏ, mướp đắng,... có vị đắng, vị hơi cay nồng bé sẽ khó ăn hơn

Dù được xem là loại rau sạch nhưng không loại trừ khả năng rau mầm bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do công đoạn thu hoạch, bảo quản không đúng cách hoặc người gieo trồng cố tình sử dụng phân bón, hóa chất để tăng năng suất và kéo dài ngày thu hoạch. Do đó, các mẹ nên lựa chọn mua rau mầm ở những địa chỉ tin cậy. Rau mầm trước khi chế biến các mẹ phải rửa rau mầm thật nhẹ tay nhiều lần dưới vòi nước để đảm bảo loại bỏ hết chất bụi bẩn và tránh bị dập nát làm mất chất dinh dưỡng trong rau, sau đó ngâm trong nước muối loãng chừng 10-15 phút. Thời gian bảo quản và sử dụng rau mầm tốt nhất là trong vòng 3-4 ngày, các mẹ đựng rau trong túi thực phẩm hoặc hộp nhựa cho vào ngăn tủ lạnh giữ ở nhiệt độ 5°C.

Rau mầm rất dễ gieo trồng nên để có thể sử dụng những loại rau mầm sạch và an toàn nhất chế biến những món ăn ngon cho bé yêu và các thành viên trong gia đình các mẹ có thể lựa chọn phương pháp tự gieo trồng tại nhà. Các mẹ có thể tận dụng những dụng cụ trong gia đình mình để trồng hoặc cũng có thể sử dụng máy trồng rau mầm dành cho hộ gia đình. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ phương pháp trồng rau mầm tại nhà như sau:

Phương pháp 1: Tận dụng những dụng cụ có sẵn trong gia đình
Chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu:
- Hạt giống: Các mẹ có thể trồng những loại hạt rau như cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền...
- Khay trồng: Các mẹ có thể tận dụng rá rổ cũ, chậu, thùng xốp,...Nếu dùng khay xốp (40cm x 50cm x 7cm) làm định mức thì cần 30-40g hạt giống.
- Giá thể: Các mẹ có thể dùng đất, xơ dừa, mùn cưa, rơm mục, khăn giấy, vải xô cũ,... để trồng rau mầm.
- Bìa carton: Dùng để đậy lên bề mặt của khay trồng (hộp, chậu) trong 1–2 ngày đầu mới gieo hạt.
- Bình tưới: Sử dụng bình tưới có vòi phun sương.

rau-mam-cho-be-an-dam 4

Tận dụng những dụng cụ trong gia đình mình để trồng rau mầm

Thực hiện:
- Bước 1: Ngâm hạt
Hạt giống rửa sạch ngâm nước ấm (30-50°C) trong thời gian 2-8h (tùy loại hạt), các mẹ loại bỏ loại hạt lép, hạt sâu, sau đó vớt ra để ráo.
Bước 2: Gieo hạt
Gieo hạt giống đều lên bề mặt giá thể. Mật độ gieo tùy thuộc vào loại hạt giống.
- Bước 3: Chăm sóc
Tưới nước phun nhẹ. Sau đó các mẹ dùng tấm bìa cứng đậy bề mặt khay trong 2 ngày. Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, các mẹ chuyển khay ra nơi có nhiều ánh sáng hoặc nắng nhẹ, tránh ánh sáng mạnh trực tiếp và mưa lớn trực tiếp.
Dùng bình phun tưới nước đều cho rau mầm 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát.
- Bước 4: Thu hoạch
Sau 4 -6 ngày các mẹ tiến hành thu hoạch Rau mầm. Dùng dao cắt sát gốc rau mầm hoặc nhổ rau lên và dùng kéo cắt bỏ rễ. Các mẹ rửa rau mầm với bằng nước sạch là có thể sử dụng.

Phương pháp 2: Sử dụng giàn máy trồng rau mầm SMART
Các mẹ có thể sử dụng những loại hạt rau như cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền, mầm lúa mạch, đỗ xanh, đõ tương... để tiến hành gieo trồng bằng giàn trồng rau mầm tự động tại nhà SMART.

rau-mam-cho-be-an-dam 2

Giàn trồng rau mầm tự động SMART dễ sử dụng cho năng suất cao

Ưu điểm khi trồng rau mầm với giàn máy trồng rau mầm SMART :
- Gieo trồng được nhiều loại rau mầm trong cùng 1 lần
- Cho năng suất cao
- Không tốn công chăm sóc
- Rau mầm phát triển tốt tuyệt đối an toàn không chất kích thích.

Thực hiện
Bước 1: Ngâm hạt rau mầm trong nước ấm khoảng 2 – 8 tiếng tùy loại hạt gieo trồng.
Bước 2: Tiến hành gieo trồng hạt
- Trải 1 lớp giấy nuôi trồng lên khay.
- Tiếp tục trải đều hạt rau mầm lên khay nuôi trồng.
- Phủ tiếp 1 lớp giấy nuôi trồng lên khay.
- Xếp các khay nuôi trồng lên nhau và đặt lên giàn và cho hệ thống phun tưới hoạt động.
- Sau 1 ngày trải đều các khay nuôi trồng lên các tầng giàn. (Tác dụng giữ độ ẩm trong điều kiện thiếu sáng giúp hạt nhanh nảy mầm).
Bước 3: Thu hoạch rau mầm. Sau 4-6 ngày gieo trồng (tùy loại rau) chúng ta tiến hành thu hoạch rau mầm.
- Cắt bỏ phần gốc rau mầm và bảo quản rau trong ngăn mát tủ lạnh
- Giấy nuôi trồng rũ bỏ phần rễ, giặt sạch với nước, chúng ta có thể tái sử dụng 5 lần.
Chú ý: Nếu rau mầm sau khi thu hoạch chưa sử dụng ngay thì các mẹ không nên rửa mà cho vào túi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, có thể giữ được rau mầm tươi ngon trong 3-5 ngày.

Hướng dẫn nấu bột cho bé bằng rau mầm
Chuẩn bị
- 200ml nước.
- 10g (khoảng 2 thìa café) đạm là thịt, cá... băm nhuyễn. Nếu dùng trứng thì ½ lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút.
- 10g (khoảng 2 thìa café) rau mầm băm nhuyễn (chỉ sử dụng mầm rau muống, rau mầm hướng dương, rau mầm đậu hà lan, rau mầm cải ngọt, rau mầm ậu tương, giá đỗ)
- Dầu ăn.

rau-mam-cho-be-an-dam 3

Các mẹ chỉ nên dùng các loại rau mầm có vị ngọt để nấu cho bé ăn

Cách chế biến:
- Thịt (cá) băm nhuyễn, tán trong 200ml nước nguội cho tan đều. Nếu nấu trứng thì phải đánh trứng với rau cho tan đều rồi cho vào sau khi bột chín.
- Cho bột cùng hỗn hợp trên vào nồi bắc lên bếp, quấy đều tay cho đến khi bột chín.
- Cho tiếp rau vào, đậy nắp đến khi sôi trở lại thì tắt bếp.
- Cho dầu có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp.
Khi bé lớn hơn thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cùng với 200ml nước để có bát bột đặc hơn. Nếu bé không quen ăn đặc thì các mẹ lấy một nhúm giá (khoảng 20g) xay ra cùng với 200ml nước, lọc bỏ cái lấy nước nấu bột như bình thường.


Theo. methongthai.com.vn

Xem thêm tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc