Tảo xoắn Spirulina hay còn gọi là tảo Spirulina (Spirulina Algae) là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo cho sức khỏe, tảo xoắn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về hệ tiêu hóa, đường huyết và một số bệnh lý khác.

tảo xoắn tăng cường sức khỏe cho cả gia đình bạn

tảo xoắn tăng cường sức khỏe cho cả gia đình bạn

      Tảo xoắn hay còn được gọi với tên: tảo Spirulina, Spirulina Algae, tảo xoắn Spirulina ... là một loại thực phẩm hoàn hảo có nguồn gốc từ thiên nhiên rất tốt  cho sức khỏe. Tảo xoắn có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh về hệ tiêu hóa, đường huyết và một số bệnh lý khác.
Khi nói đến tảo xoắn mọi người sẽ nhớ đến ngay tảo Spirulina (vì tảo Spirulina có dạng sợi xoắn ốc rất đặc trưng). Còn tảo mặt trời , tảo Algae, tảo  Blubio, tảo Sông  Đà, ... Chỉ là tên thương hiệu của tảo Spirulina do các công ty khác  nhau trên thế giới sản xuất va cung cấp các sản phẩm về tảo xoắn cho thị trường.


      Tảo Spirulina có tác dụng chống oxy hóa, giúp trẻ hóa- làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư và giúp kéo dài tuổi thọ
Những gốc tự do tồn tại nhiều trong cơ thể chúng ta do chúng ta ăn uống các loại thực phẩm chiên, nướng ở nhiệt độ cao, sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần, do ăn uống thiếu chất, bị stress triền miên,…  chúng sẽ dần phá hủy các tế bào của cơ thể, lâu ngày sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta.
      Các chất có trong tảo xoắn như phycocyanin, betacaroten, chlorophyll, các vitamine tự nhiên, protein thực vật, chất khoáng, chất xơ… sẽ giúp cho cơ thể chống lại những những nguy hại của những gốc tự do này. Trong tảo xoắn Spirulina có chứa các chất khoáng với hàm lượng cao như: Mangan, Selen, Zn, Fe, Cu,… giúp hình thành các tế bào và các hoạt hoát enzyme trong cơ thể. Vì thế mà tảo xoắn Spirulina được xem là một trong những loại thực phẩm hữu hiệu chống oxy hoá, làm chậm quá trình lão hóa, giúp trẻ hóa tế bào, kéo dài tuổi thọ, phòng chống căn bệnh ung thư tốt nhất.


       Tảo Spirulina hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch
       Các nghiên cứu được tiến hành về việc sử dụng tảo xoắn Spirulina cho thấy, có sự thay đổi tích cực về khả năng tăng cường tiêu hóa và chức năng bài tiết của cơ thể. Tảo xoắn có tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn và virus có hại, đồng thời kích thích các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa như Lactobacillus, Bifido bacterium. Bằng chứng là các nhà khoa học đã sản xuất thành công một số loại thuốc như: Linavina, Lactogil (xí nghiệp Mekophar); cốm bổ sung bột dinh dưỡng Enalac (Trung tâm dinh dưỡng trẻ em thành phố Hồ Chí Minh); Gelule Spilina, Lebo, Helvinam (Trường Đại Học Y Dược)…
       Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện tảo xoắn không chỉ giúp kích thích hệ miễn dịch mà nó còn thực sự có tác dụng tăng cường khả năng tạo ra những tế bào máu mới trong cơ thể. Các thành phần quan trọng của hệ miễn dịch, tế bào tủy xương, bạch cầu và tế bào kháng khuẩn tự nhiên giúp ngăn cản sự sinh sôi của virus HIV-1, bệnh Herpes, bệnh cúm, quai bị và bệnh sởi trong cơ thể nhưng rất an toàn cho các tế bào khác của cơ thể con người. Những vi chất dinh dưỡng trong tảo giúp tăng cường hệ miễn dịch là: beta-caroten, phycocyanin, chlorophyll.


       Tảo xoắn Spirulina giúp thanh lọc, loại trừ các độc tố ra khỏi cơ thể
       Khoảng 40 năm trước, lần đầu tiên tảo xoắn Spirulina được giới thiệu như là một loại thực phẩm mới với tác dụng làm thanh lọc, thải trừ các chất độc ra khỏi cơ thể. Các nhà nghiên cứu của Nhật Bản và Nga đã chứng minh, tảo Spirulina có tác dụng làm giảm thiểu và loại bỏ dần sự nhiễm độc do các kim loại nặng hoặc chất phóng xạ gây ra cho cơ thể.
       Bằng chứng rõ nét nhất là khoảng 270 trẻ em trong thảm hoạ nguyên tử Chernobyl xảy ra vào ngày 26 tháng 04 năm 1986 được sử dụng tảo xoắn Spirulina 5 gr mỗi ngày trong vòng 45 ngày đã giúp lượng nucleic bị nhiễm phóng xạ giảm xuống còn 50%. Thảm họa Chernobyl này xảy ra khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Pripyat - Ukraina (khi đó vẫn thuộc Liên bang Xô Viết) bị nổ. Đây được xem là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân thế giới. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống thành phố Hiroshima - Nhật Bản vào năm 1945.
       Ngày nay, với mối nguy hiểm luôn rình rập từ việc lạm dụng chất bảo quản thực phẩm, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật đối với rau, củ, quả; những chất độc hại làm ô nhiễm môi trường không khí, nước, thức ăn và thuốc đã làm cho cơ thể chúng ta liên tục phải thải trừ các chất nguy hại này. Nếu không có tác nhân loại trừ chất độc hại thì các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và thận sẽ phải làm việc quá  tải, lâu ngày các cơ quan này sẽ bị suy yếu. Tảo xoắn Spirulina có  thành phần dinh dưỡng hoàn hảo, kết hợp các hoạt chất sinh học, các vitamine và khoáng chất có tác dụng tích cực làm thanh lọc thải trừ các chất độc và các tác nhân gây hại ra khỏi cơ thể chúng ta.

tảo xoắn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả

tảo xoắn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả

       Tảo xoắn Spirulina rất tốt cho hệ tim mạch, cho sinh lý và những người mắc bệnh tiểu đường
       Hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ dẫn đến tình trạng tim mạch bị tắc nghẽn. Vì thế, việc giảm lượng cholesterol xấu trong máu là một giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế các bệnh lý về tim mạch và bệnh cao huyết áp. Trong 100gr bột tảo chứa tới 1gr (1%) gamma linolenic acid (tiền thân của chất prostaglandin),  cùng với vitamin E cơ tác dụng  chống xơ vữa mạch máu, điều hòa huyết áp, hạn chế các tai biến về tim mạch và não. Nhiều nghiên cứu khoa học được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người ở Nhật  Bản và Ấn Độ đã cho thấy, sử dụng tảo xoắn Spirulina đều đặn hàng ngày giúp hạ thấp lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu.
       Tảo Spirulina có chứa các loại vitamin nhóm B, hàm lượng vitamin B12 trong tảo cao gấp 2 lần trong gan bò. Caroten trong tảo cao gấp 10 lần trong cà rốt. Sắc tố phycoyanin tạo cho tảo có  màu xanh (diệp lục), các nguyên tố vi lượng như: K, Mg, Fe, Mn, Zn... trong tảo cũng rất cao va chúng rất có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ tim mạch, chống lão hóa, phòng ngừa bệnh ung thư và kích thích sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Đặc biệt, kẽm (Zn) và các acid amine: tryptophan, arginin có trong tảo giúp tăng khả năng hoạt động tình dục và làm tăng cảm giác hưng phấn tình dục ở nam giới (những người bị thiếu arginin có thể mắc chứng bất lực hoặc có thể dẫn đến vô sinh).
      Trong tảo xoắn Spirulina có chứa nhiều chất xơ, sinh tố nhóm B, các acid béo và acid amin thiết yếu nên có rất tốt cho gan và nhuận tràng, chống táo bón.  Sử dụng tảo xoắn thường xuyên sẽ giúp nhu động ruột hoạt động tốt, giúp đưa các chất cặn bã đường ruột xuống dần và ra khỏi ruột già dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp giải độc cơ thể tốt hơn và ngừa ung thư đường ruột rất tốt, vì nếu khối u cặn bã tồn đọng lâu ngày ở ruột già sẽ dễ sinh ra nhiều chất độc có thể gây ra bệnh ung thư đại tràng.

Tác dụng tích cực của tảo xoắn đối với sức khỏe

Tác dụng tích cực của tảo xoắn đối với sức khỏe

     Ngoài ra, trong thành phần của tảo xoắn có chứa tới 60-70% là đạm thực vật rất dễ tiêu hóa, cơ thể dễ hấp thụ. Không những vậy, tảo xoắn rất giàu vitamine và các khoáng chất mà tảo không chứa đường và chất béo nên giá trị năng lượng của nó lại thấp, có thể xem tảo xoắn Spirulina là một thực phẩm tối ưu cho những người bệnh tiểu đường.


     Người già và người ăn chay có nên sử dụng tảo xoắn Spirulina?
     Những người cao tuổi thường mắc các bệnh kinh niên, mãn tính như: cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh gút, thấp khớp, suy gan hay suy thận,… Tảo xoắn Spirulina sẽ bổ sung dưỡng chất  tăng cường sức khỏe cải thiện những chứng bệnh mãn tính ở người cao tuổi. Đồng thời hàm lượng sắt, canxi có nhiều trong tảo vừa dễ hấp thụ lại có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: thiếu máu, loãng xương.
     Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy rằng, người trung niên và người già sử dụng tảo xoắn Spirulina và chịu khó vận động đều đặn thường xuyên mỗi ngày sẽ sống khỏe và sống thọ hơn.
       Những người ăn chay trường có khẩu phần ăn với tỷ lệ bột đường khá cao, và hầu hết khẩu phần ăn đều thiếu các vitamine và khoáng chất cần thiết. Các khoáng chất này cũng có trong các loại hạt mà người ăn chay hay dùng nhưng nó có hàm lượng rất thấp không đủ đáp ứng cho nhu cầu cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo có sức khỏe tốt hơn thì những người ăn chay nên bổ sung tảo xoắn vào khẩu phần ăn hàng ngày.


       Hợp chất Phycocyanin là gì?
       Phycocyanin chính là một phức hợp sắc tố protein. Phycocyanin xuất phát từ “phyco” trong tiếng  Hy Lạp có nghĩa là “tảo” và "cyanin" trong tiếng Anh có nghĩa là “màu lục”. Trong thành phần của tảo xoắn hợp chất này chiếm khoảng 14%. Phycocyanin có có mau xanh lục rất đặc trưng. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, Phycocyanin giúp kích thích hệ miễn dịch, sản sinh ra hồng cầu, bạch cầu và hỗ trợ làm tiêu độc trong cơ thể. Ở Việt Nam, Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ (Bộ khoa học & Công nghệ Môi trường) đã chiết xuất thành công Phycocyanin từ tảo xoắn Spirulina trong để phục vụ bào chế dược phẩm điều trị bệnh ung thư vùng hàm và vòm họng. Các nhà khoa học của Trung Quốc cho rằng, Phycocyanin làm giới hạn sự sản sinh của các bạch huyết cầu khi các tế bào xương bị nhiễm hóa chất độc hoặc bị nhiễm xạ gây phá hủy tế bào.

Tảo xoắn Spirulina của hãng Blubio Tech - CHLB Đức

Tảo xoắn Spirulina của hãng Blubio Tech - CHLB Đức

        Sử dụng tảo Spirulina với liều lượng bao nhiêu?
        Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), cũng như các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người sử dụng 3gr tảo xoắn Spirulina mỗi ngày là đủ đem lại những lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người đang có bệnh hoặc sử dụng tảo xoắn Spirulina vào mục đích bổ xung dinh dưỡng như: các vận động viên, người chơi thể thao, người ăn chay, người đang điều trị bệnh, người gầy ốm muốn tăng cân có thể sử dụng tảo với liều lượng gấp 2-3 lần trong một khoảng thời gian vài tháng.
        TS. BS. Trần Đình Toán – Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Lâm sàng, Uỷ viên BCH Hội Dinh dưỡng Việt Nam chia sẻ:
        “Chúng ta không nên quá đề cao các loại thực phẩm chức năng, thần dược hóa chúng như những “vị thuốc chữa bách bệnh”. Nhưng với xu thế hòa nhập cùng thế giới, nhất là sau khi đã tham gia vào Tổ chức thương mại thế giới, chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích của thực phẩm chức năng mà thế giới đã thừa nhận. Do vậy người tiêu dùng, nhất là người bệnh và những người có điều kiện về kinh tế nên tìm hiểu và nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng như là tảo Spirulina vì sức khoẻ của chính mình”.


Theo. suckhoevagiadinh.vn
Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc