Tuổi tác và hệ thống tiêu hóa luôn song hành. Ở người cao tuổi, một số chức năng nhất định của hệ miễn dịch có sự suy giảm đáng kể. Tảo xoắn sẽ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như các vitamine thiết yếu, chất xơ, canxi,… giúp sức khỏe của người cao tuổi được nâng cao và duy trì tốt.

            Tuổi tăng nhưng hấp thụ dinh dưỡng không tăng
            Ở những người cao tuổi, sự hoạt động của một số bộ máy trong cơ thể sẽ xuất hiện những sự thay đổi đáng kể. Các giác quan bị suy yếu như: mắt nhìn mờ dần, mũi ngửi kém, vị giác ở lưỡi cũng không còn nhạy cảm như trước, làm cho việc ăn uống trở nên kém ngon miệng vì thế người cao tuổi thường ăn ít đi. Hơn nữa, chân răng và cơ xương hàm bắt đầu yếu, teo nhão làm sức nhai giảm đi khá rõ. Hàm răng bị hư hỏng, lung lay và rụng dần, cơ nhai bị teo ảnh hưởng lớn đến việc cắn và nghiền thức ăn. Trương lực của dạ dày cũng giảm, sức co bóp yếu hơn, dịch nước bọt, dịch vị, các men tiêu hóa cũng giảm về cả số lượng và chất lượng… Hoạt động thể lực của cơ thể cũng giảm, năng lượng tiêu hao cho chuyển hóa cơ bản cũng yếu nên nhu cầu dinh dưỡng cũng vì thế mà giảm theo. Chức năng của tuyến tiêu hóa như: dạ dày, ruột, gan đều giảm. Dó là nguyên do làm cho việc tiêu hóa, hấp thu thức ăn bị ảnh hưởng, quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể kém và người cao tuổi thường xuyên bị táo bón.

chế độ dịnh dưỡng cho người cao tuổi

Chế độ dịnh dưỡng cho người cao tuổi

            Người cao tuổi cần ăn như thế nào để dễ hấp thu
            Với những thay đổi đáng kể về chức năng ở người cao tuổi, mỗi gia đình nên có sự điều chỉnh phù hợp để có những bữa ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng. Cần ăn đủ về lượng và chất như: chất bột, đường, đạm, mỡ, các vi chất dinh dưỡng, …Trong đó, chất bột đường có nhiều trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, cơm, cháo, phở, miến, mỳ,... Các chất đạm có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa, đậu, lạc, vừng, ... Chất béo có nhiều trong dầu thực vật như: dầu vừng, dầu nành, dầu dừa,...
            Các vi chất dinh dưỡng có nhiều trong các loại rau củ quả như: bắp cải, rau muống, rau ngót, su su, su hào, cam, quýt, xoài, ... Ở người cao tuổi, vận động của hệ tiêu hóa giảm nên cần bổ sung thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn, nên duy trì tiêu thụ lượng rau củ quả 500g/ ngày hoặc có thể tăng thêm. Ngoài ra, cần giảm lượng đạm động vật từ các loại thịt và thay thế vào đó là các loại tôm, cá, sữa. Người cao tuổi chỉ nên ăn dưới 150g thịt/ngày.
            Người cao tuổi nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Chế biến các món ăn mềm, thức ăn nên thái nhỏ, hầm kỹ để cơ thể dễ hấp thụ và  tiêu hóa. Người cao tuổi khi ăn nên nhai chậm, nhai kỹ. Người già không nên ăn quá no vào buổi tối vì khi ngủ dạ dày căng to sẽ đẩy cơ hoành lên làm chèn ép hoạt động của tim. Sau khi ăn xong, nên ngồi hay đi lại nhẹ khoảng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn, tiêu hóa thức ăn và chuyển xuống ruột non.

tảo xoắn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Tảo xoắn tốt cho sức khỏe người cao tuổi

            Ăn uống hợp lý, đủ chất là điều rất quan trọng giúp người cao tuổi gia tăng tuổi thọ, tránh nguy cơ phát triển bệnh tật. Có thể bổ sung thêm tảo xoắn, tảo biển tươi vào trong khẩu phần ăn của người cao tuổi để giúp cơ thể khỏe mạnh, ăn ngon miệng. Hoặc có thể bổ sung tảo xoắn bào chế dạnh bột và dạng viên nén qua đường uống. Tảo xoắn được khuyến cáo sử dụng bổ sung thêm cho người cao tuổi bởi tảo xoắn cung cấp một lượng dưỡng chất rất lớn, cung cấp các vitamine thiết yêu cho cơ thể, tăng cường chất xơ hòa tan, canxi rất tốt cho hệ tim mạch, tránh xơ vữa mạnh máu, làm bền thành mạch. Tảo xoắn Spirulina được nuôi trồng trong môi trường giàu Chrom +3 còn rất tốt cho những người cao tuổi bị bệnh tiểu đường, giúp làm giảm sự xuất hiện của những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra.
            Ngoài chế độ ăn uống đúng khoa học, đảm bảo sức khỏe. Mỗi ngày, người cao tuổi nên tắm nắng vào buổi sáng, tập thể dục thường xuyên vì điều này sẽ giúp sức khỏe được nâng cao đáng kể lại vừa tốt cho xương, tốt cho hệ miễn dịch và thoải mái về tinh thần.


Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc