Rau mầm là một loại thực phẩm hoàn hảo và giàu dinh dưỡng nhất hiện nay. Rau mầm có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và đời sống của chúng ta như: chất xơ, chất béo, protein, sắt, canxi, các loại vitamin,… cơ thể rất dễ hấp thụ và tiêu hóa.

         Từ lâu, rau mầm đã được ưa chuộng tại các nước châu Âu và các nước tiên tiến trên thế giới bởi nó rất giàu vitamin (nhất là vitamin E), giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cung cấp dưỡng chất giúp giữ cho làn da luôn mịn màng, tươi tắn, dồi dào sinh lực. Giá trị dinh dưỡng có trong 50gr rau mầm bằng với giá trị dinh dưỡng có trong 200 gr rau thường. Nhìn chung, giá trị dinh dưỡng trong rau mầm thường cao gấp 3 – 5 lần so với những loại rau thông thường.

Rau mầm rất giàu dinh dưỡng

Rau mầm rất giàu dinh dưỡng

         Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, trong rau mầm có chứa nhiều loại vitamin, axit amin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Ví dụ, trong rau mầm cải củ chứa hàm lượng vitamin C gấp 29 lần trong sữa, vitamin A gấp 4 lần và hàm lượng canxi gấp 10 lần trong khoai tây. Ngoài ra, rau mầm củ cải còn là nguồn cung cấp dồi dào carotene, chlorophyl, đạm thực vật dễ tiêu.


         Thành phần dinh dưỡng trong 100g rau mầm đậu tương

Thành phần dinh dưỡng trong rau mầm


           Các nhà khoa học hàng đầu của Mỹ còn phát hiện, rau mầm rất thích hợp cho những chế độ ăn kiêng lành mạnh, chứa các chất chống oxy hoá có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, ngăn ngừa các nguy cơ mắc ung thư. Những nghiên cứu được thực hiện ở Australia cho thấy, hầu hất tất cả các loại rau thuộc họ hoa thập tự (Brassicaceae) đều chứa chất glucosinonates (GSL), khi nhai chất này sẽ biến thành chất isothiocyanates (ITC) có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự phát triển của những tế bào ung thư. Chất GSL có nhiều nhất trong hạt và mầm của suplơ xanh, củ cải trắng, … và sẽ giảm dần khi cây lớn.
           Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y John Hopkins (Mỹ) đã xác định trong mầm hạt súp lơ xanh có chứa chất phòng chống ung thư Sulforaphan nhiều hơn 30 lần so với cây súp lơ trưởng thành. Sulforaphan được đánh giá là chất chống oxy hoá rất hiệu quả để bảo vệ tế bào da.
           Các nhà khoa học đã chiết xuất được các hoạt chất quý giá từ một số loại rau mầm, có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng cường nội tiết tố ở nữ giới, phòng chống căn bệnh tiểu đường. Bộ Y tế  đã cấp phép cho thực phẩm chức năng bào chế từ mầm đậu tương được bán rộng rãi trên thị trường. Và TS. Phan Quốc Kinh (giám đốc trung tâm phát triển Hoá sinh) là một trong những nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam chiết xuất thành công hoạt chất isoflavonoid từ mầm đậu tương.
           Trong đậu tương có chứa 2 hoạt chất là genistein và daidzein. Ngoài ra, nó còn chứa axit gama aminobutyric là chất ảnh hưởng đến qua trình dẫn truyền và điều hoà hoạt động của các nơron thần kinh. Hàm lượng những chất này trong rau mầm đậu tương còn cao hơn cả trong hạt đậu tương từ 5 – 7 lần, hàm lượng vitamin A, E cũng cao hơn trong hạt nhiều lần.
           Trong rau mầm lại giàu chất antioxidants - là chất bảo vệ chúng ta tránh khỏi những hóa chất độc hại, chất phóng xạ, giúp cơ thể tự tẩy rửa, trừ khử, tái tạo và chữa lành. Enzim là tinh chất quan trọng cho sự hoạt động của hệ miễn nhiễm và rau mầm cũng là một trong những cung cấp Enzim tốt nhất cho cơ thể chúng ta.
           Đối với loại rau mầm mướp đắng, các nhà khoa học cũng đã chứng minh nó có tác dụng rất tốt để phòng chống căn bệnh tiểu đường - một căn bệnh nguy hiểm với biến chứng khó lường ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nước ép từ lá, ngọn và quả mướp đắng có vị đắng nên rất khó uống đối với một số ngườikhông thích vị đắng này. Nhưng nước ép từ cây mầm mướp lại có vị đắng ít hơn rất nhiều so với lá, ngọn và quả mướp đắng trưởng thành trong khi hàm lượng hoạt chất trong rau mầm mướp đắng lại cao hơn nhiều lần.

 

giàn máy trồng rau mầm tại nhà Greenlife

 

Giàn máy trồng rau mầm tại nhà Greenlife GLVR01

  Hiện nay, trong thành phố các bạn có thể dễ dàng mua rau mầm ở bất cứ cửa hàng rau sạch nào. Hoặc bạn cũng có thể tự tay trồng rau mầm tại nhà để dụng trong gia đình vừa ngon, vừa vệ sinh, đảm bảo an toàn mà lại không tốn kém bằng việc bạn mua rau mầm ở những của hàng rau sạch. Bạn có thể sử dụng những dụng cụ rất đơn giản, tự kiếm để trồng rau mầm hoặc bạn cũng có thể sắm cho gia đình mình những chiếc máy trồng rau mầm vừa tiện lợi, không tốn nhiều công chăm sóc mà năng suất gieo trồng lại cao như giàn máy trồng rau mầm tại nhà Greenlife GLVR01 chẳng hạn. Dưới đây là hình ảnh của sản phẩm bạn cũng có thể xem qua.

 


Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc