Bếp điện từ trở nên thân thuộc với nhiều hộ gia đình Việt Nam. Sử dụng bếp từ tuy rất đơn giản nhưng để sử dụng sao cho bếp luôn bền đẹp là cả một nghệ thuật của các nhà nội trợ. Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng bếp điện từ chia sẻ cùng mọi người.

      Với những ưu điểm: nhỏ gọn, tốc độ nấu nhanh, sạch sẽ, mẫu mã đẹp, tiết kiệm, an toàn… mà bếp điện từ lấy lòng được rất nhiều chị em nội trợ kể những người khó tính nhất.

kinh nghiệm sử dụng bếp điện từ bền đẹp

Kinh nghiệm sử dụng bếp điện từ bền đẹp

     Bếp điện từ đôi hoạt động trên nguyên lý làm nóng bằng cảm ứng sóng điện từ. Do vậy, khi sử dụng bếp điện từ không tỏa khói, hạn chế cháy nổ nên rất an toàn. Bề mặt bếp thường được làm bằng chất liệu đá ceramic cao cấp hoặc kính chịu nhiệt nên rất dễ cho việc vệ sinh, cả khi bạn đang nấu. Các nút điều chỉnh nhiệt độ với nhiều chức năng khác nhau: nấu cháo, lẩu, xúp, chiên, xào... được điều khiển qua màn hình LCD và một số chức năng tiện ích khác như hẹn giờ tự tắt, khóa bàn phím giúp bạn dễ dàng chế biến các món ăn,  rất tiện lợi và an toàn.


Bảng so sánh về hiệu suất sử dụng nhiệt năng của các loại bếp dùng trong gia đình:
Hiệu suất sử dụng bếp từ cao nhất trong các loại bếp
Hiệu quả sử dụng của bếp điện từ là tối ưu nhất


- Dây điện và phích cấm phù hợp: Công suất của bếp từ đơn thường ở mức 1800 - 2000W, bếp từ đôi công suất là 36000- 4000W. Với công suất lớn như vậy, để đảm bảo an toàn, bạn phải dùng các phích cắm và ổ cắm riêng. Dây điện phải chịu tải với công suất lớn, nên sử dụng dây điện có tiết diện tối thiểu 0,75mm để đảm bảo an toàn.

- Sử dụng nguồn điện ổn định: Bạn không nên sử dụng bếp từ với những nguồn điện không ổn định sẽ rất dễ gây cháy hỏng các thiết bị điện khác và cả bếp từ. Với những nơi có nguồn điện áp không ổn định bạn nên sử dụng thêm ổn áp.
- Sử dụng dụng cụ đun nấu: Lựa chọn dụng cụ đun nấu, nồi, chảo phù hợp với bếp điện từ, nên chọn bằng inox hoặc hợp kim sắt, thủy tinh có sợi kim loại và phải có đáy bằng hợp kim có từ tính.

- Khi đang đun nấu:
   Không đặt dao, đĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi bằng sắt lên bề mặt bếp. Do các vật dụng này dễ dẫn nhiệt và nóng lên rất nhanh gây nguy hiểm cho chúng ta khi đun nấu. Không dịch chuyển bếp từ khi đang nấu. Không để thức ăn, nước thấm vào mạch điện của bếp. Tuyệt đối không được sờ tay vào mặt bếp khi đang nấu và sau khi nấu vì nhiệt độ cao có thể gây bỏng.
   Khi nấu xong phải hạ nhiệt độ xuống mức thất nhất rồi tắt công tắt nguồn vì hầu hết các bếp điện từ không được thiết kế chức năng tự tắt khi thức ăn chín. Khi nấu phải đặt nồi trong vùng nấu quy định rồi mới bật công tắc nguồn.
   Không sử dụng bếp điện từ ở những nơi dễ cháy và gần chất gây nổ. Không đặt bếp gần nguồn nước hoặc nơi ẩm ướt vì dễ làm ẩm mạch điện gây chập cháy. Nên đặt bếp ở những nơi thoáng mát.
   Đối với những ai đang đeo máy kích nhịp tim rất lưu ý không nên sử dụng bếp từ và đứng cách xa bếp điện từ khi đnag hoạt động trong phạm vi 2-3m để tránh máy kích nhịp tim bị nhiễm từ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.
   Các thiết bị điện tử và các thiết bị gia dụng nên đặt xa bếp từ trong phạm vi 2-3m để tránh bị nhiễm từ gây hư hỏng.
- Khi không sử dụng bếp (hoặc đang nấu mất điện đột ngột): Bạn nên rút dây khỏi phích cắm.
- Vệ sinh bếp: Chỉ dùng khăn ẩm và mềm để vệ sinh bếp. Có thể dùng thêm ít dung dịch nước rửa chén để lau vệ sinh mặt bếp. Vệ sinh bộ phận quạt tản nhiệt bên dưới bếp từ theo định kỳ 3 tháng/ lần.
- Một lưu ý khác: Bếp từ đôi có nhiều hệ thống điện và điện tử. Do vậy, khi phát sinh sự cố cần đưa bếp đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa chuyên dụng để khắc phục sự cố. Bạn không nên tự mình tháo rời các linh kiện ra để sửa chữa.
- Linh kiện thay thế: Bếp điện từ là sản phẩm công nghệ cao nên khi bộ phận của bếp bị hư hỏng, dù là nhỏ như cầu chì, dây điện... cũng phải dùng các linh kiện chính hãng để thay thế. Do đó, khi quyết định mua bếp điện từ bạn cần phải chú ý đến vấn đề bảo hành, bảo trì và linh kiện thay thế nếu bếp bị hỏng, nhất là đối với những loại bếp điện từ cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.

bếp điện từ đôi Việt Hàn - uy tín - chất lượng

bếp điện từ đôi Việt Hàn - uy tín - chất lượng

        Bếp điện từ hiện có nhiều chủng loại khác nhau của nhiều thương hiệu khác nhau. Có thể kể đến một số thương hiệu uy tín và có bảo hành tốt như: Việt Hàn, bluestone, Supor,... hay các dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Tây Ban Nha, Đức. Giá thành của sản phẩm cũng có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào thiết kế bếp, ví dụ: bếp điện từ đơn có giá giao động từ 0,5 – 2,5 triệu đồng, bếp điện từ đôi có giá giao động từ 4 -10 triệu đồng, các loại bếp nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức có thể có giá thành cao hơn.
       Với những kinh nghiệm sử dụng bếp điện từ đã chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc sử dụng bếp từ sao cho sau nhiều năm sử dụng chiếc bếp sử gia đình bạn vẫn bền và sáng đẹp.


Xem thêm: "Một số lỗi thương gặp khi sử dụng bếp từ và cách khắc phục"