Người cựu chiến binh Bùi Đắc Quang là người đầu tiên ươm trồng thành công cây giảo cổ lam trên vùng đất Hòa Bình. Và người cựu chiến binh này cùng bà con xứ Mường làm giàu từ chính loại thảo dược mọc hoang dại giảo cổ lam.

             Sau những tháng năm ở chiến trường trở về,  sức khỏe của ông Bùi Đắc Quang kém nên phải điều trị liên tục ở các bệnh viên với nhiều bệnh như:  thoái hóa cột sống, mỡ máu cao, xơ vữa mạch máu. Trong lúc bi quan, ông đã sử dụng một loại thực phẩm chức năng chiết suất từ thảo dược giảo cổ lam. Loại thảo dược này còn mang nhiều tên gọi khác nhau như: thất diệp đảm, ngũ diệp sâm, cây trường sinh,…. Và chỉ mọc ở độ cao từ 600- 2.000m so với mực nước biển.

ông Bùi Đắc Quang giới thiệu về cây giảo cổ lam

ông Bùi Đắc Quang giới thiệu về cây giảo cổ lam


             Sau nhiều lần lấy mẫu và hỏi ý kiến các chuyên gia ngành dược, cuối cùng ông cũng tìm thấy được cây thuốc giảo cổ lam trên vùng Đà Bắc – Hòa Bình. Từ đó, ông trở thành người đầu tiên phát hiện và nhân giống thành công thảo dược giảo cổ lam trên vùng đất Hòa Bình. Điều đó không chỉ giữ được dược tính, bảo vệ nguồn gen quý hiếm của cây thuốc giảo cổ lam, mà đã tạo việc làm cho hàng trăm hộ dân, bà con dân tộc nằm trong vùng phát triển cây nguyên liệu. Các hộ dân trong vùng nguyên liệu đều được công ty của ông cung cấp cây giống, hỗ trợ vốn để trồng,kỹ thuật ươm trồng bảo vệ cây. Cây nguyên liệu được công ty thu mua với giá phù hợp. Từ đó, người dân nơi đây có nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng cây thuốc giảo cổ lam.
             Ông Xa Văn Đức – Chủ tịnh hộ Cựu Chiến Binh ( xã Tu Lý – Đà Bắc – Hòa Bình) trả lời phóng viên về ông Bùi Đắc Quang: “ Đồng chí Bùi Đắc Quang lúc nào cũng là một đồng chí tiêu biểu, đồng chí luôn luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, đồng thời cung cấp hàng nghìn cây giống cho hội Cựu Chiến Binh xóm Tây Măng chúng tôi và hướng tới việc giữ gìn được gen  giống cây thuốc quý hiếm của vùng Đắc Đà Bắc và Tu Lý nói riêng. Từ đó, đồng chí có ý tưởng sẽ phát triển và nhân rộng mô hình trồng cây nguyên liệu, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho hội viên cựu chiến chiến binh xã nhà.”
             Cùng với cái tâm và rất nhiều công sức khai thác nguyên liệu trong tự nhiên để sản xuất, vừa ươm trồng nhân giống, vừa vận động mọi người cùng trồng để màu xanh giảo cổ lam ngày càng phủ rộng trên vùng núii rừng Đà Bắc.

Vườn ươm trồng giống cây gảo cổ lam của ông Bùi Đắc Quang

Vườn ươm trồng giống cây gảo cổ lam của ông Bùi Đắc Quang


             Nếu như năm 2008, ông Quang chỉ mới thu gom cây giảo cổ lam để sơ chế và bán nguyên liệu thì đến nay ông đã có hệ thống nhà xưởng chế biến ra thành phẩm, xây dựng được thương hiệu riêng cho thảo dược giảo cổ lam Hòa Bình.
             Ông Bùi Đắc Quang trả lời phóng viên: “ Quê hương chúng tôi đã có một loại cây Giảo cổ lam rất tốt cho sức khỏe, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư cơ sở chế biến trà giảo cổ lam và tạo ra những sản phẩm để phục vụ cho cuộc sống của bà con cũng như là cho cộng đồng.
             Sau khi được Cựu Chiến Binh tỉnh và làm việc với Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội của tỉnh Hòa Bình thì có tạo điều kiện cho tôi vay 300 triệu để xây dựng lại nhà xưởng, kiên cố hóa và đảm bảo đủ các tiêu chuẩn về sản xuất thực phẩm chức năng, đầu tư các trang thiết bị, tạo điều kiện cho cho gia đình người thân các đồng chí là quân nhân đã xuất ngũ về sinh sống tại hậu phương”
             Trong sản xuất kinh daonh việc mở rộng sản xuất cần có nguồn vốn để đầu tư phát triển công nghệ mới là điều tất yếu. Vì vậy, trước những hiệu quả đạt được, đầu tháng 1 năm 2012 công ty của ông Quang đã được Ngân Hàng Chính Sách cho vay 300 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để đầu tư cải tạo nhà xưởng, các cánh cửa ra vào, cửa sổ, cửa thông gió đều được lắp lưới chống côn trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn trong sản xuất.
             Với những kết quả đó, Doanh nhân Bùi Đắc Quang đã được tuyên dương Doanh nhân Cựu Chiến Binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi, được Thủ tướng chính phủ trao giải bạc – giải thưởng Chất lượng Quốc gia (26/04/2012), được Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn quyết định trao giải Bông Lúa Vàng lần thứ nhất cùng nhiều giải thưởng khác cho người cựu chiến binh giàu nghị lực phấn đầu để góp phần phát triển kinh tế địa phương.


Nguồn. Giờ vàng kinh tế - truyền hình Thông Tấn.

Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc