Mỡ máu hay còn gọi máu nhiễm mỡ là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Bệnh không gây tử vong ngay nhưng các biến chứng do bệnh gây ra thì người bệnh khó có thể lường hết được. Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh mỡ máu ngày càng trẻ hóa. Vì vậy, rất cần những phương pháp phòng ngừa kịp thời, tích cực để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh.


         Bệnh mỡ máu không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó có thể nhận biết bản thân đã mắc bệnh. Chỉ khi xét nghiệm máu hoặc xuất hiện biến chứng về tim mạch thì người bệnh mới biết mình bị đã bệnh. Khi hàm lượng mỡ trong máu cao thì người bệnh luôn phải đối diện nguy cơ mỡ đóng bám vào thành mạch máu, tạo thành mảng xơ vữa, có thể làm tắc mạch máu, vỡ mạch máu, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.


         Để phòng bệnh và tăng cường sức khỏe thì người bệnh cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng và vận động.

 

Ăn uống đúng cách là điều rất cần thiết cho người bệnh mỡ máu

Ăn uống đúng cách là điều rất cần thiết cho người bệnh mỡ máu

 

         Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh
         Người mỡ máu cao cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Cụ thể:
- Tránh ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa, gồm: thịt, bơ, sữa, sữa nguyên chất và, phô mai.
- Nên bổ sung những thực phẩm chứa chất néo không no, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đảm bảo cơ thể có thể hấp thu 25% – 35% lượng kalo từ chất béo không bão hòa.
- Ăn bơ thực vật, bánh nướng, bánh ngọt càng ít càng tốt.
- Duy trì mức cân nặng thích hợp và ổn định.
- Tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống, gồm: quả bí, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, đậu khô, đậu lăng, khoai tây nướng, chà là, quả việt quất, táo, cam chanh, mận, dâu tây.
- Bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa stanol, stenol thực vật như: mầm và cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng, dầu oliu), quả hạnh nhân để làm giảm cholesterol xấu LDL.
- Chọn thịt gia cầm, các thực phẩm nạc, sữa ít chất béo hoặc không béo.
- Có thể hãy loại bỏ hết mỡ trong thực phẩm trước khi chế biến.
- Nên ăn các món nướng, hấp thay cho chiên rán, không nên ăn nhiều món chiên xào.
- Ăn nhiều rau xanh và ngũ cốc để tăng lượng chất xơ, làm giảm cholesterol.
- Nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng để biết lượng chất béo có trong thực phẩm trên các nhãn hàng mà bạn sẽ ăn.
- Người bệnh nên hạn chế đến mức tối đa dung nạp vòa cơ thể những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao: óc heo, da heo, chân giò, lòng heo, xí quách, mỡ, da gà, da vịt, lòng đỏ trứng, ...
- Hạn chế uống nước ngọt, rượu, bia. Mỗi ngày uống nên uống một ly nhỏ rượu vang đỏ sẽ tốt cho mạch máu.
- Một số loại thực phẩm được đánh giá tốt cho người bệnh mỡ máu cao là : giá đỗ, rau diếp, bí đao, lạc, nấm hương, mộc nhĩ đen, táo.
- Có thể sử dụng một số bài thuốc từ các loại thảo dược thiên nhiên làm hạ mỡ máu như: tỏi, lá sen, củ Nần nghệ, quả Sơn tra, Giảo cổ lam, rễ cỏ xước...

Vận động nhẹ nhàng đúng cách giúp giảm mỡ máu

Vận động nhẹ nhàng đúng cách giúp giảm mỡ máu


         Chế độ vận động làm hạ mỡ máu
         Theo B.S Lê Văn Vinh, để giảm mỡ máu thì người bệnh nên ưu tiên những loại vận động nhẹ (vận động có oxy). Khi vận động nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, đi bộ nhanh, đi xe đạp chậm ... cơ bắp chủ yếu sử dụng năng lượng từ oxy hóa các axit béo, vì vậy mỡ được tiêu hao nhanh.
         Hạn chế tối đa những vận động mạnh ( không có oxy) vì không hiệu quả, tốn thời gian và gây mệt mỏi cho người bệnh. Các loại hình vận động mạnh như tập tạ, tennis, chạy, đá bóng ... khiến cơ thể thở nhanh và gấp để bù lượng oxy thiếu hụt, dẫn tới thải CO2 nhanh, kết quả làm co thắt mạch máu não và cơ tim, ức chế sự di chuyển oxy từ huyết sắc tố đến các tế bào. Khi không đủ lượng oxy cung cấp, cơ bắp chủ yếu sử dùng các năng lượng chuyển hóa từ glucose làm cho các axit lactic sẽ tăng cao gây ức chế sự phóng thích axit béo tự do, làm giảm chuyển hóa mỡ. Nếu lượng oxy quá thấp có thể gây thiếu máu não và máu cơ tim cục bộ. Do vậy, những người từ 50 tuổi trở nên khi vận động mạnh huyết áp tăng cao, dễ bị tai biến, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.
        Người bệnh mỡ máu cao nên thường xuyên vận động. Thời điểm tốt nhất là sau khi ăn khoảng hai giờ. Thời gian vận động tối thiểu 30 phút/ lần, tốt nhất nên kéo dài từ 45 – 60 phút và nên vận động liên tục 30 phút rồi nghỉ không nên nghỉ giữa chừng.

Tham khảo thêm thông tin: Cây thuốc Giảo cổ lam làm hạ mỡ máu