Biết rõ được ưu điểm và nhược điểm cũng như cách sử dụng bếp điện từ sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả, an toàn mà không phải mất chi phí tốn kém cho viễc sửa chữa và thay thế mà lại nâng cao tuổi thọ sử dụng của bếp.

  Ưu điểm của bếp điện từ
  Ưu điểm vượt trội của bếp từ đôi là hiệu suất sử dụng nhiệt lượng cao cỡ khoảng 90% ( năng lượng tiêu hao nhiệt năng của bếp từ khoảng 10%) do đó tiết kiệm điện năng hơn so với bếp hồng ngoại, bếp halogen,...Không chỉ tiết kiệm so với các
loại bếp sử dụng điện năng mà so với bếp gas thì hiệu suất sử dụng nhiệt lượng cũng rất vượt trội, bởi hiệu suất sử dụng nhiệt lượng của bếp gas chỉ cỡ khoảng 40% mà năng lượng tiêu hao của bếp gas là 60%. Vì thế, sử dụng bếp điện từ sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian nấu nướng cũng như chi phí cho người sử dụng.

Cách sử dụng bếp điện từ hiệu quả

Cách sử dụng bếp điện từ hiệu quả

  Nhược điểm của bếp điện từ
  Bếp từ khá kén nồi, vật liệu chế tạo các đồ dùng đun nấu (nồi, chảo) là các chất liệu có từ tính. Vì thế, những loại nồi, chảo... bằng nhôm, thủy tinh, gang,… và cả nồi inox ba đáy (ở giữa là lớp nhôm không nhiễm từ)  đều không sử dụng được cho bếp điện từ.
  Ngoài ra, trong quá trình đun nấu thì bạn không nên để nước sôi hay thực phẩm trào ra trên mặt bếp bởi mặt bếp sẽ dễ rạn nứt khi bị sốc nhiệt. Để hạn chế tình trạng này, thì các nhà sản xuất đã thiết kế những phím điều chỉnh nhiệt độ với nhiều mức nhiệt khác nhau tiện dụng cho người sử dụng.
  Điểm hạn chế nữa của bếp điện từ là giá thành mỗi chiếc bếp đều khá cao so với mức thu nhập trung bình của nhiều hộ gia đình. Đa số những dòng bếp điện từ hiện có trên thị trường Việt Nam đều có xuất xứ từ nước ngoài, hoặc nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam nên giá thành khá cao. Bếp điện từ đơn có giá giao động từ 700.000 – 3.000.000đ, bếp điện từ đôi có giao động từ 4.000.000 - 20.000.000đ, những dòng bếp điện từ ba hay điện từ bốn giá còn cao hơn rất nhiều có khi lên đến cả 35.000.000đ với chất lượng và tuổi thọ sử dụng của bếp khác nhau . Các dòng bếp này đều được lắp ráp từ những linh kiện công nghệ cao nên đây cũng là một hạn chế lớn mà người mua rất khó có thể phân biệt được chất lượng thật sự của từng sản phẩm.

cách sử dụng bếp từ đôi hiệu quả

cách sử dụng bếp từ đôi hiệu quả

  Sử dụng bếp từ đúng cách
  Khi sử dụng bếp từ đôi bạn cần chú ý đến nguồn điện bao gồm dây cấp nguồn và ổ cắm. Các loại bếp điện từ thường có công suất lớn (200 - 4.000W) nên dây dẫn phải đủ lớn để tải được bếp tránh gây chập cháy do dây không tải được làm cho quá trình sử dụng bếp không đảm bảo an toàn. Cần thường xuyên kiểm tra phần tiếp xúc giữa phích cắm của bếp với ổ cắm để đảm bảo tiếp xúc tốt tránh việc chập chờn không vào điện khi sử dụng sẽ làm giảm tuổi thọ sử dụng của bếp.
  Trong quá trình đun nấu nên hạn chế tối đa tình trạng nước hay thức ăn trào ra mặt bếp, bởi mặt bếp được cấu tạo từ mặt kính hoặc mặt đá nên khi bị sốc nhiệt đột ngột rất dễ gây ra tình trạng rạn, nứt mặt bếp, làm giảm tuổi thọ sử dụng của mặt bếp.
  Khi đun nấu nấu muốn vệ sinh mặt bếp cần phải để mặt bếp nguội hẳn, vệ sinh bằng khăn mền ẩm, có thể thêm một ít nước rửa chén hay nước vệ sinh chuyên dùng để vệ sinh mặt bếp.
  Trong quá trình sử dụng bếp thì người sử dụng không nên duy trì với công suất cao nhất suốt quá trình nấu mà sau khi nấu sôi nên giảm công suất của bếp xuống mức thích hợp. Sau khi ngừng sử dụng, tắt nguồn bếp bằng nút OFF và không nên rút nguồn điện ra ngay vì bộ phận tản nhiệt của bếp vẫn đang hoạt động và nó sẽ tự tắt sau khi các bộ phận của bếp trở về nhiệt độ thường. Bộ phận quạt tản nhiệt thường được lắp phía dưới bếp nên trong quá trình sử dụng không nên lót báo hoặc vải bên dưới sẽ làm luồng khí lưu thông vào đáy bếp từ gặp khó khăn vì thế làm chậm quá trình tản nhiệt của bếp.
  Thực chất mặt bếp từ không bị nóng lên do từ trường mà do tiếp xúc lâu với đồ dùng đun nấu (nồi, chảo). Vì thế sau khi đun nấu xong thì mặt bếp cũng cần một khoảng thời gian nhất định để làm nguội nên cần cẩn thận tránh bị bỏng, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ.
  Do bếp phát ra điện từ trường trong quá trình sử dụng,  vì vậy nên tránh để các vật có từ tính gần bếp như: dao, dĩa, muỗng,… hoặc các đồ điện tử như: điện thoại, tivi, máy ghi âm…
  Trong trường hợp bếp gặp phải những sự cố kỹ thuật thì không nên tự tháo ra sửa chữa mà hãy mang đến những trung tâm bảo hành, bảo trì để các kỹ thuật viên tháo lắp và sửa chữa vì những bộ phận, linh kiện của bếp rất phức tạp.


  Với những chia sẻ trên đây, hi vọng rằng sẽ giúp được mọi người sử dụng bếp hiệu quả hơn, an toàn hơn và kéo dài tuổi thọ sử dụng của bếp.


Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc