Tết Nguyên Đán đang đến dần, nhịp sống xã hội cũng nhanh hơn, mọi người lỗ nực làm việc như muốn chuẩn bị cho những ngày tết đầy đủ hơn, ấm cũng hơn và yên vui hơn. Nhưng đi cùng đó là những mối lo lắng, đặc biệt là lo lắng về an toàn thực phẩm ngày tết.

    Các kênh truyền thông đưa tin rất nhiều về những ca ngộ độc, thực phẩm ôi thui, thực phẩm có chứa hóa chất độc hại, thực phẩm bẩn, …  Vậy làm thế nào để phòng tránh được nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong những ngày tết cho cả gia đình?


Bạn hãy bắt đầu từ việc chọn mua thực phẩm
    Trong những ngày Tết, các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức uống được mọi người sử dụng rất nhiều. Do thị trường có nhiều nguồn cung cấp thực phẩm, cho nên bạn hãy chọn mua loại thực phẩm tươi sống (kể cả các loại rau xanh) ở những địa chỉ cung cấp tin cậy, rõ nguồn gốc như các siêu thị, cửa hàng, các chợ lớn…. Bởi thực phẩm tươi sống ở những nơi này thường chịu sự kiểm soát của các ban quản lý, các cơ quan chức năng về chất lượng và vệ sinh.  Bạn không nên mua thực phẩm ở những chợ cóc, chợ tạm, hàng bán bán rong, các loại thịt đã xay sẵn, các loại quả đã gọt vỏ và ngâm sẵn, … và thực phẩm bày bán ở những nơi mất vệ sinh như cạnh bãi rác, cống rãnh ô nhiễm môi trường, công trường xây dựng,...
    Đối với những loại thực phẩm chế biến sẵn và các loại nước uống thì bạn nên chọn mua những loại có bao gói tốt, có địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng rõ ràng. Tránh mua các loại thực phẩm chế biến sẵn được bày bán trôi nổi, không nhãn mác, không có bao bì, kém vệ sinh,… hoặc có bao bì nhưng bị nứt bể, móp méo, phồng rộp...

bảo quản thực phẩm đúng cách để đảm bảo an toàn, vệ sinh

bảo quản thực phẩm đúng cách để đảm bảo an toàn, vệ sinh

Sơ chế và bảo quản thực phẩm tươi sống:
     Do thực phẩm dùng trong những ngày tết thường được mua tích trữ sử dụng trong thời gian 2-3 ngày nên khâu sơ chế và bảo quản thực phẩm là rất cần thiết để đảm bảo thực phẩm không bị ôi thiu, bị nhiễm vi khuẩn và nấm mốc. Khi mua các loại thực phẩm tươi sống về bạn nên sơ chế qua rồi hãy tiến hành bảo quản thực phẩm. Đặc biệt , đối với các loại rau, củ, quả tươi không dễ bị úng, thối do dính nước thì bạn nên rửa với nước sạch, hoặc có thể ngâm với nước sục ozone nếu gia đình bạn có sử dụng máy khử độc ozone, sau đó vớt ra để ráo, cho vào túi hoặc hộp bảo quản thực phẩm, đậy kín miệng rồi cho vào bảo quản lạnh. Còn những thực phẩm tươi sống đã được sơ chế bạn có thể cho vào tủ lạnh bảo quản luôn. Đối với những loại thực phẩm chế biến sẵn và các loại nước uống, để bảo quản tốt, nên đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì.


Chế biến thực phẩm:
     Bạn phải đảm bảo thực hiện theo đúng nguyên tắc “nấu chín, uống sôi”, trong những ngày tết bạn nên tránh ăn những món ăn sống. Thực phẩm sau khi chế biến phải ăn ngay trong vòng 2 giờ, nếu thức ăn chín để quá 2 giờ thì trước khi ăn bạn cần phải đun lại, thức ăn chế biến không sử dụng hết phải bảo quản lạnh.

may khu doc ozone

Máy khử độc Ozone cho thực phẩm an toàn trong những ngày tết

Rửa tay và vệ sinh vật dụng ăn uống thường xuyên
     Bạn cần rửa tay bằng nước sạch cùng với xà bông diệt khuẩn, sau đó lau khô tay với khăn vải mềm để đảm bảo vệ sinh. Nên rửa tay trước và sau khi chuẩn bị món ăn, rửa tay trước khi ăn và rửa tay sau khi đi vệ sinh.
Những vật dụng trong ăn uống cũng nên được vệ sinh sạch sẽ, bạn nên rửa với nước rửa chén và rửa lại bằng nước sạch, để loại trừ những loại vi khuẩn gây hại bám trên bề mặt vật dụng.
     Đối với những gia đình có sử dụng máy khử độc ozone có thể dùng nước sục ozone để rửa tay, ngâm rửa vật dụng dùng trong ăn uống, bởi nước ozone có tính khử khuẩn rất cao.


Biểu hiện khi bị ngộ độc thực phẩm
    Ngộ độc thực phẩm thường có những biểu hiện xảy ra sau khi ăn uống như: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, tê môi, tiêu chảy...
    Ngộ độc thực phẩm nhẹ có thể xử lý tại nhà bằng cách cố gắng nôn hết những thức ăn đã ăn, uống nước muối pha loãng theo tỷ lệ 2 muỗng muối/chén nước.
    Trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nặng thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất trước khi quá muộn.


Xem thêm các tin tức về sức khỏe và đời sống tại: http://samart.vn/tin-tuc